สังคมใดจะดำเนินไปทางไหนย่อมขึ้นอยู่กับการปลูกฝังความคิดและพฤติกรรมให้กับผู้คนในสังคมนั้น ๆ หากปลูกฝังไปในทางที่เป็นประโยชน์แล้ว คนในสังคมนั้นก็ย่อมเป็นคนที่มีคุณภาพ และบำเพ็ญประโยชน์ให้กับตนและส่วนรวม แต่หากปลูกฝังสิ่งที่ผิดลงไปแล้ว ย่อมทำให้คนในสังคมนั้น ๆ ประพฤติแต่สิ่งที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหาย เป็นอันตรายต่อชาวโลกได้
ในสมัยอาณาจักรโรมันเรืองอำนาจ มีการสร้างสนามกีฬาให้พลเมืองโรมันได้ดูเหล่า Gladiator (๑) ที่ต่อสู้กันเอง หรือต่อสู้กับสัตว์ดุร้ายจนถึงตาย อันเป็นการปลูกฝังให้คนโรมันสนุกสนานกับการฆ่าการทำลายชีวิตของบุคคลอื่นและสัตว์อื่น และยังเป็นการทำให้คนโรมันมัวเมากับความบันเทิงที่ไม่เกิดประโยชน์อันใดแก่สังคมเลย เช่นเดียวกับประเพณีการบูชายัญในหลายวัฒนธรรมของโลก (๒)
ก็เป็นการกระทำที่โหดร้ายและเป็นการปลูกฝังให้คนในสังคมนั้น ๆ ยึดติดอยู่กับประเพณีที่ผิดศีลธรรม
ก็เป็นการกระทำที่โหดร้ายและเป็นการปลูกฝังให้คนในสังคมนั้น ๆ ยึดติดอยู่กับประเพณีที่ผิดศีลธรรม
ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ชนชาวญี่ปุ่นและเยอรมันถูกปลูกฝังแนวคิดที่ว่าชนชาติตนเหนือกว่าชนชาติอื่นจนนำไปสู่การทำลายล้างและการทำสงครามกับชนชาติอื่นจนเกิดความเสียหายนานัปการ และในสมัยสงครามเย็น ทั้งฝ่ายคอมมิวนิสม์และฝ่ายต่อต้านคอมมิวนิสม์ก็ปลูกฝังให้เกลียดชังอีกฝ่ายจนนำไปสู่สงครามที่มีคนตายนับล้าน
สื่อมวลชนในบางประเทศเผยแพร่แต่ Hate speech ยุให้คนในสังคมนั้น ๆ ใช้กำลังความรุนแรงต่อผู้เห็นต่างทางการเมือง ให้ใช้วิธีการรุนแรงโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ฉายละครที่เต็มไปด้วยการใช้ความรุนแรง มีแต่โฆษณาที่เน้นการบริโภคขนม น้ำอัดลมเต็มไปหมด แบ่งหน้าหนังสือพิมพ์ให้กับการประกาศผลสลากกินแบ่งรัฐบาล ข่าวดารา ข่าวอาชญากรรม ปล่อยให้มีหนังสือประเภทสแกนกรรม ดีลีทกรรม เป็นการสอนให้ผู้คนนิยมความรุนแรง และลุ่มหลงกับการบริโภคที่เกินขนาด และยังงมงายกับเรื่องประเภทดูดวงอีกด้วย
การปลูกฝังที่กล่าวมาข้างต้นเป็นการปลูกฝังในสิ่งที่ผิดต่อศีลธรรม นำมาซึ่งความวิบัติทั้งสิ้น
ดังนั้น จึงต้องแก้ไขด้วยการปลูกฝังความคิดที่ถูกต้อง ซึ่งพระพุทธเจ้าท่านได้ทรงสั่งสอนศีลธรรมและปลูกฝังแนวคิดที่ถูกต้องให้กับผู้คนในสังคม ดังตัวอย่างต่อไปนี้ (๓)
๑.เทวธรรม ศีล ๕ และฆราวาสธรรม เพื่อให้คนในสังคมอยู่กันอย่างสันติ ไม่ละเมิดสิทธิ
ผู้อื่น ไม่ทำลายชีวิต ชื่อเสียง และทรัพย์สินของทั้งตนเองและผู้อื่น สอนให้เป็นคนซื่อสัตย์ ไม่คดโกง รู้จักอดทน รู้จักยับยั้งชั่งใจก่อนที่จะกระทำสิ่งที่เป็นความผิดลงไป มีความละอายและเกรงกลัวต่อบาป
๒.พรหมวิหารธรรมและสังคหวัตถุธรรม สอนให้คนรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ถ้อยทีถ้อยอาศัย ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความรักและเมตตา รู้จักยินดี ไม่อิจฉาริษยา ไม่พูดจาก้าวร้าว
๓.ทิศ ๖ และสัปปุริสธรรม ปลูกฝังให้คนประพฤติปฏิบัติตนต่อผู้อื่นในสังคมได้อย่าง
ถูกต้องเหมาะสมตามฐานะของตน
๔.กาลามสูตร สอนให้คนรู้จักใช้เหตุผลและวิจารณญาณก่อนที่จะเชื่ออะไร เป็นการปลูกฝังไม่ให้เป็นคนหูเบา
๕.อคติสี่ ทศพิธราชธรรม เป็นการปลูกฝังให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งในด้านการเมืองการปกครองและการบริหาร ตลอดจนผู้ที่ทำหน้าที่ผู้พิพากษา ให้ประพฤติตนเพื่อประโยชน์ของประชาชน
ด้วยการเป็นผู้เสียสละ อดทน ตั้งมั่นอยู่ในความถูกต้อง รักษาความยุติธรรม ไม่ลำเอียง ไม่เอาแต่ใจ ไม่รุกรานผู้อื่น
๖.ทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ เป็นการปลูกฝังให้คนในสังคมรู้จักใช้ชีวิตอย่างพอประมาณ ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ไม่เกียจคร้าน
ยังมีหลักธรรมอีกหลายข้อที่พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงไว้ ซึ่งผู้ที่ประพฤติปฏิบัติตามย่อมได้รับประโยชน์และสังคมก็ได้ประโยชน์อีกด้วย เป็นการปลูกฝังความคิดและความประพฤติที่ถูกต้องให้กับผู้คนในสังคม ให้ละเว้นความชั่วทั้งปวง ทำแต่ความดี และทำจิตใจให้ผ่องใส ในฐานะชาวพุทธเราควรดำเนินรอยตามองค์สมเด็จพระบรมศาสดาด้วยการปลูกฝังความคิดและพฤติกรรมที่ถูกต้องตามหลัก
ศีลธรรม ประพฤติแต่สิ่งที่ดีงาม เป็นแบบอย่างให้กับบุคคลอื่นได้ดำเนินรอยตาม และแนะนำพร่ำสอนรุ่นน้อง รุ่นลูก รุ่นหลานของเราในเรื่องของศีลธรรมและความถูกต้อง สร้างและถ่ายทอดละคร เพลง ภาพยนตร์ วรรณกรรมที่มีเนื้อหาในการส่งเสริมศีลธรรม ระเบียบวินัย ความรักใคร่สามัคคี
ความยุติธรรม ความรักชาติและเพื่อนมนุษย์ การแสวงหาความรู้ ความเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ความอดทน ความขยันขันแข็งรู้จักอดออม การลด ละ เลิก อบายมุข และความเท่าเทียมกัน ดังนี้ จึงจะได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธซึ่งทำประโยชน์ให้กับสังคมโลก
ศีลธรรม ประพฤติแต่สิ่งที่ดีงาม เป็นแบบอย่างให้กับบุคคลอื่นได้ดำเนินรอยตาม และแนะนำพร่ำสอนรุ่นน้อง รุ่นลูก รุ่นหลานของเราในเรื่องของศีลธรรมและความถูกต้อง สร้างและถ่ายทอดละคร เพลง ภาพยนตร์ วรรณกรรมที่มีเนื้อหาในการส่งเสริมศีลธรรม ระเบียบวินัย ความรักใคร่สามัคคี
ความยุติธรรม ความรักชาติและเพื่อนมนุษย์ การแสวงหาความรู้ ความเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ความอดทน ความขยันขันแข็งรู้จักอดออม การลด ละ เลิก อบายมุข และความเท่าเทียมกัน ดังนี้ จึงจะได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธซึ่งทำประโยชน์ให้กับสังคมโลก
อ้างอิง
(๑) อ่านเรื่องของ Gladiator ได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Gladiator
(๒) ดูเรื่องการบูชายัญได้ที่ http://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=486572&chapter=513
(๓) สามารถค้นคว้ารายละเอียดเกี่ยวกับหลักพุทธธรรมที่ยกมานี้ได้หลายทาง ทั้งทางเว็บไซต์อย่างวิกีพีเดียภาคภาษาไทย http://www.learntripitaka.com/scruple/thit6.htm ฟังการบรรยายธรรม ศึกษาจากพระไตรปิฎก ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น